Recent Post

วิปเพ็ท – Whippet

วิปเพ็ท – Whippet

รูปร่างโปร่งบาง สง่างาม ขนสั้น หลากหลายสี



ลักษณะทั่วไป
     วิปเพ็ทเป็นสุนัขที่มีขนาดปานกลาง รูปร่างโปร่งบาง สง่างาม  ขนสั้น  มีหลากสีหลายลาย ไม่เฉพาะเจาะจง  พวกเขาเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว ทรงพลัง และสมดุล ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว วิปเพ็ทถือว่าเป็นอิงลิช เกรย์ฮาวด์รุ่นเล็ก และเป็นสัตว์เลี้ยงภายในบ้านที่รวดเร็ว ว่องไว สามารถปรับตัวได้ง่าย  ชอบอยู่เงียบๆในห้องนั่งเล่น  แต่พวกเขาก็รักการวิ่งด้วยความเร็วสูง จึงถูกนำไปเข้าร่วมการแข่งวิ่ง ถือว่าเป็นนักวิ่งตัวยง แล้วนอกจากจะชอบวิ่ง พวกเขายังชอบกระโดดขึ้นโต๊ะ โซฟา หรือที่ใดก็ตามที่พวกเขาต้องการ วิปเพ็ทมีอายุได้มากกว่า 15 ปี

ความเป็นมา
     วิปเพ็ทมีวิวัฒนาการมาเป็นเวลากว่า 100 ปี จนกระทั่งปี ค.ศ. 1891 จึงได้มีการระบุชื่อและสายพันธุ์อย่างเป็นทางการโดย สมาคมผู้เลี้ยงสุนัขแห่งอังกฤษ (English Kennel Club)  มีฉายาว่า ม้าแข่งของคนจน ซึ่งเริ่มแรก วิปเพ็ทถูกนำมาใช้ในการแข่งวิ่ง  ต่อมาไม่นานกลุ่มคนอังกฤษที่เข้าไปทำงานเป็นคนคุมโรงงานในรัฐแมสซาชูเซตส์  ได้นำวิปเพ็ท เข้ามาในสหรัฐอเมริกา แล้วกลายเป็นศูนย์กลางการแข่งขันวิ่งของวิปเพ็ทในประเทศนี้อยู่หลายปี ก่อนจะย้ายสนามแข่งขันจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ไปยังแมรี่แลนด์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่บาลทิมอล

ลักษณะนิสัย
     วิปเพ็ทเป็นสุนัขที่น่ารัก อ่อนโยน ฉลาด เรียนรู้เร็ว เป็นมิตร รักที่จะอยู่ใกล้กับสมาชิกครอบครัวมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ รักความสงบ รักอิสระ ไม่ค่อยเห่า พวกเขาจะเห่าเฉพาะเวลาที่เขาต้องการบางสิ่งจากเจ้าของ หรือเมื่อพวกเขารู้สึกไม่พอใจ วิปเพ็ทเป็นสุนัขที่ร่างกายอ่อนไหวและจิตใจอ่อนไหวง่ายมาก ดังนั้นการฝึกหัดควรเป็นในแง่บวก ค่อยๆ สอน ไม่ควรใช้กำลัง  พวกเขาอ่อนไหวทางความรู้สึกมากๆ จะคอยสังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว หรือความเครียดภายในบ้าน แล้วจะส่งผลต่อสภาพจิตใจของเขา ทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย ปวดท้อง

การดูแล
     วิปเพ็ทเป็นสุนัขขนสั้น นุ่ม ทำความสะอาดง่าย พลัดขนช่วงหน้าร้อนและหน้าหนาว อาบน้ำ 2-3 สัปดาห์/ครั้ง การอาบน้ำให้ถูกวิธีด้วยแปรงขนนุ่มๆ ควรดูแลความสะอาดเป็นพิเศษบริเวณหู เพราะเป็นส่วนที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ เล็บเท้าอาจมีรอยแผลจากการวิ่ง การออกกำลังกายควรพาพวกเขาออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านเป็นประจำทุกวัน หรือพาไปเดินเล่นพร้อมกันกับครอบครัว เวลาพาไปวิ่งควรมีสายจูง  และการให้เขาอยู่ห่างจากความสับสนวุ่นวายภายในบ้านก็เป็นการช่วยให้เขาสงบลงและประพฤติตัวดีขึ้น

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม

     วิปเพ็ทไม่ต้องการสนามหญ้ากว้างๆ หรือบ้านหลังใหญ่ ห้องเล็กๆ อย่างอพาร์ตเม้นท์เหมาะสมมากสำหรับพวกเขา เพราะพวกเขาต้องการมีส่วนร่วมกับครอบครัว  และมีขนาดตัวไม่ใหญ่ ขนสั้นทำความสะอาดง่าย  แต่ควรพาพวกเขาออกไปวิ่งเป็นประจำทุกวัน เพื่อเผาผลาญพลังงานที่มีอยู่เหลือร้นจากสายเลือดนักวิ่ง


ข้อควรจำ
     วิปเพ็ทถือว่าเป็นสุนัขที่มีสุขแข็งแรง แทบจะไม่มีโรคประจำตัว แต่อาจมีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับดวงตา โรคหัวใจ จึงควรดูแลเขาให้ดีเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย และควรนำไปตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน ตามกำหนดเวลาอย่างสม่ำเสมอ วิปเพ็ทเป็นสุนัขที่อ่อนไหวมาก พวกเขาจะคอยสังเกตพฤติกรรม ความเครียดต่างๆซึ่งจะส่งผลต่อพวกเขาให้มีอาการซึมเศร้าหรือวิตกกังวล

มาตรฐานสายพันธุ์
  • ขนาด เพศผู้มีความสูง 19-22 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 11-21 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียสูง 18-21 นิ้ว น้ำหนักประมาณ 11-21 กิโลกรัม เช่นเดียวกับเพศผู้  ความยาวจากช่วงอกหน้าถึงบั้นท้ายยาวเท่ากับส่วนสูง หรืออาจยาวกว่าเล็กน้อย
  • ศรีษะ    ยาวและลาดเอียง กว้างขึ้นเล็กน้อยช่วงระหว่างหูทั้ง 2 ข้าง สันจมูกที่หักเข้าระหว่างตา 2 ข้างเห็นไม่เด่นชัดเจนนัก
  • ฟัน      ฟันขาวและแข็งแรง กรามบน ควรอยู่ใกล้ฟังล่าง มีลักษณะเหมือนฟันกรรไกร
  • ปาก     ขอบปากดำ กระชับ ไม่ย้วย
  • ตา        ตารูปไข่ ดวงตากลมโต  สีน้ำตาลเข้มหรือสีตาสีอื่นๆ หรือสีสว่างถือว่าไม่ถูกต้องและไม่ได้รับการยอมรับว่าถูกต้องตามมาตราฐานสายพันธุ์
  • หู          หูขนาดเล็ก ปลายหูพับไปทางด้านหลังแนบติดช่วงคอ ถ้าหูตั้งตรงถือว่าไม่ถูกต้องตามมาตราฐานสายพันธุ์
  • จมูก      ผิวหนังบริเวณจมูกต้องเป็นสีเดียวกันทั้งหมด  สามารถเป็นได้ทั้งสีดำ สีออกน้ำเงินเข้ม สีน้ำตาลเข้ม ซึ่งแต่ละสีต้องเห็นว่าเข้มมากจนเกือบเป็นสีดำ
  • คอ        คอยาว สะอาด กล้ามเนื้อแข็งแรง  โค้งกำลังดี ช่วงบนของลำคอจะมีขนาดใหญ่แลดูสง่างามกว่าช่วงล่าง
  • อก        อกผายสวยงามกำลังดี ไม่ใหญ่เทอะทะ เติมเต็มระหว่างช่องว่างขาหน้าทั้ง 2 ข้าง   แลดูสง่าผ่าเผย
  • ลำตัว   หลังกว้าง ยาวไปจนถึงช่วงสะโพก มีเส้นโค้งรับตามธรรมชาติ  กล้ามเนื้อแข็งแรง กระชับ
  • เอว       -
  • ขาหน้า ตั้งตรงแข็งแรง เป็นรูปทรงของกระดูกขามั่นคง งอเล็กน้อย แต่แลดูยืดหยุ่น
  • ขาหลัง  ขายาวและทรงพลัง ช่วงหน้าแข้งกว้างและเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ราบแบน เส้นโค้งหน้าขาสวยงามลงมาจนถึงข้อเท้า   ส่วนตำแหน่งข้อเท้าอยู่ต่ำลงมาจนเกือบติดพื้นดิน
  • หาง        หางยาว ค่อยๆ เรียวลงบริเวณปลายหาง ทิ้งต่ำลงพื้น หลบเข้าระหว่างเท้าทั้ง 2 ข้าง เมื่อวิ่งหรือเคลื่อนไหว หางจะทิ้งต่ำ ปลายหางม้วนขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่โค้งขึ้นมาเลยช่วงหลัง
  • ขน         สั้น  เนียนนุ่ม จับตัวแน่นเป็นแผงติดผิวหนัง  ไม่มีผลัดขนเพื่อให้หนาหรือยาวขึ้นเมื่อถึงฤดูหนาว
  • สีขน        ขนมีสีอะไรก็ได้ ไม่มีเฉพาะเจาะจง



ที่มา  http://www.dogilike.com