Recent Post

วิซสลา (Vizsla)

วิซสลา (Vizsla)

สุภาพ อ่อนโยน อ่อนไหว เป็นมิตร กล้าหาญ



ลักษณะทั่วไป
     วิซสลาเป็นน้องหมาล่าสัตว์ มีรูปร่างใหญ่ ขนสั้น สีน้ำตาลทองแดง เป็นน้องหมาที่มีบุคลิกลักษณะร่วมกันระหว่างสุนัขสายพันธุ์พอยเตอร์ (Pointer) และรีทริฟเวอร์  (Retriever)  กล้ามเนื้อเด่นชัดได้รูป ร่างกายทะมัดทะแมง เป็นสุนัขที่เป็นที่นิยมมากในการพาเดินประกวด และการล่าสัตว์เพราะสามารถวิ่งได้เร็วมาก

ความเป็นมา
     วิซสลามีต้นกำเนิดอยู่ที่ประเทศฮังการี ซึ่งได้เริ่มมีการกล่าวถึงวิซสลาเป็นครั้งแรก เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 10 ต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 14 ก็ได้มีการเขียนพรรณาถึงรูปภาพสุนัขพันธุ์วิซสลา วิซสลาเป็นที่นิยมอย่างมากในเหล่าขุนนางชั้นผู้น้อยในราชสำนัก เนื่องจากมีความสามารถในการล่าสัตว์ และการดมกลิ่นที่ยอดเยี่ยม ทว่าพวกเขาก็เริ่มสูญหายลดน้อยถอยลงจนใกล้จะสูญพันธุ์ จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 จึงได้เริ่มห่วงว่าวิซสลาจะสูญพันธุ์ จึงจะพยายามรักษาสุนัขพันธุ์นี้ไม่ให้หายไป ทั้งยังรักษาเอกลักษณ์ของสายพันธุ์ไว้เป็นอย่างดี ซึ่งสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขฮังการีได้ตั้งกฏเกณฑ์ของสายพันธุ์นี้อย่างเข้มงวด กวดขัน เพื่อให้ได้มาตรฐานสายพันธุ์ที่ถูกต้อง ไม่มีตำหนิ  ทว่าสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ทำลายพันธุ์นี้อย่างถอนรากถอนโคน แต่ก็ยังมีการก่อตั้งพัฒนาสายพันธุ์นี้ขึ้นมาอีก วิซสลาได้รับการยอมรับโดยสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขสหรัฐอเมริกาในปี ค.ศ. 1960 โดยในปี ค.ศ. 1971 วิซสลาได้รับการยอมรับอย่างสูงในฐานะน้องหมาที่เข้ารับการแข่งขันล่าสุนัข และการโชว์ตัวในงานต่าง ๆ ทั่วโลก 

ลักษณะนิสัย
     วิซสลาเห็นตัวใหญ่ แต่เขาเป็นสุนัขที่สุภาพ อ่อนโยน เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก อ่อนไหว เป็นมิตรกับเด็ก แต่ก็มีความกล้าหาญ ไม่หวั่นกลัวสิ่งใด สามารถปกป้องครอบครัว บ้านเรือน และทรัพย์สินได้เป็นอย่างดี มีความซื่อสัตย์ ฉลาดหลักแหลม คล่องแคล่ว ว่องไว ตามแบบฉบับสายเลือดนักล่า วิซสลาผูกพันกับเจ้าของมาก ๆ บางทีจะเดินตามติดไปทุกที่ จากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่ง อย่างไรก็ตาม วิซสลาไม่ใช่น้องหมาน่ารำคาญ เขาจะอยู่เงียบ ๆ เห่าเฉพาะที่จำเป็น แต่ถ้าเขาไม่ได้รับการออกกำลังกายที่เหมาะสมพอก็จะทำให้มีพลังงานงานส่วนเกิน และเกิดอาการเบื่อหน่าย ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้กัดทำลายข้าวของ หรือแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวได้ ผู้เลี้ยงจึงต้องพาออกกำลังกายเป็นประจำ และฝึกวินัยไม่ให้ขาด

การดูแล
     วิซสลามีขนสั้นจึงง่ายต่อการดูแล ควรอาบน้ำให้เขาเป็นประจำ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง พวกเขาชอบว่ายน้ำเล่นน้ำมาก ๆ จึงไม่มีปัญหา ดื้อดึงเวลาอาบน้ำ  ส่วนการแปรงขนควรแปรงทุก ๆ สัปดาห์ เพื่อช่วยผลัดขนที่ตายแล้ว และยังเป็นการช่วยลดการผลัดขนอีกด้วย ถ้าจะให้ขนเงางามมากขึ้นไปอีก ควรใช้ผ้าบาง ๆ เช็ดเป็นประจำทุกเดือน นอกจากนี้หูกับเล็บก็เป็นอวัยวะที่ต้องดูแลเป็นอย่างดี เช็ดหูด้วยเบบี้ออย และคอตตอนบัต หลีกเลี่ยงการแย่เข้า ลึกเกินไปอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองและอักเสบได้ และควรทำความสะอาดรอบ ๆ ใบหูด้วย วิซสลาเป็นน้องหมาที่ชอบวิ่ง วิ่งเร็วมาก ๆ ควรดูแลเรื่องเล็บของเขาด้วยเช่นกัน ทำความสะอาดเป็นประจำทุกสัปดาห์ ป้องกันการมีบาดแผลและการติดเชื้อ

     ส่วนการออกกำลังกาย ถึงวิซสลาจะเป็นนักล่า วิ่งเร็ว คล่องแคล่วมาก ก็ใช่ว่าเขาจะต้องได้รับการออกกำลังกายที่หนักมาก แต่สิ่งที่เขาต้องการคือ การเดิน หรือวิ่งเหยาะ ๆ ออกกำลังกาย หรือเดินปีนเขาร่วมกับผู้เลี้ยง และได้เล่นกับสุนัขตัวอื่น ๆ พวกเขาต้องการสังคมที่จะช่วยให้เขารู้สึกผ่อนคลายความเครียด หรือการว่ายน้ำก็ทำให้เขามีความสุขมากได้เช่นกัน นอกจากนี้การพาเขาไปยังสถานที่ใหม่ ๆ สิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ พบปะผู้คนหรือสุนัขตัวใหม่ ยังจะช่วยเสริมสร้างทักษะการออกสังคมให้กับเขา แล้วเขาก็จะสนุกมีความสุข และเบิกบานกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ได้รับ

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     วิซสลาเป็นน้องหมาพลังงานสูง พวกเขาไม่เหมาะกับการอยู่ในเมือง ต้องการพื้นที่โล่งกว้างให้พวกเขาได้วิ่งเล่น ผู้เลี้ยงที่คิดจะเลี้ยงวิซสลาควรมีบ้านหลังใหญ่ และมีสนามหญ้ากว้าง มีรั้วรอบขอบชิด มีเวลาพาเขาไปออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างน้องหมาและตัวผู้เลี้ยงเอง

ข้อควรจำ
     วิซสลาเป็นสายพันธุ์ที่ไม่ค่อยพบโรคประจำสายพันธุ์ที่เด่นชัด แต่อาจจะพบปัญหาเกี่ยวกับโรคทางดวงตา เช่น ต้อกระจก เปลือกตาหย่อนคล้อย ผิวหนังรอบดวงตาเกิดอาการแพ้ง่าย และติดเชื้อง่าย นอกจากนี้ยังต้องระวังโรคเกี่ยวกับกระเพาะ ลำไส้ จึงควรพาไปตรวจร่างกายเป็นประจำ ระมัดระวังตำแหน่งที่เสี่ยงต่อการเป็นโรคเป็นพิเศษ หากมีอาการผิดปกติควรพาไปพบสัตวแพทย์ทันที

มาตรฐานสายพันธุ์
  • ขนาด  วิซสลาเพศผู้มีส่วนสูงประมาณ 56-66 เซนติเมตร เพศเมีย 51-61 เซนติเมตร น้ำหนักเพศผู้ประมาณ 20-27 กิโลกรัม เพศเมียน้ำหนัก 18-25 กิโลกรัม
  • ศรีษะ    ศีรษะช่วงระหว่างหูทั้ง 2 ข้าง กว้าง บริเวณหน้าผากลาดลงปานกลาง จุกหักตรงสันจมูกหักลงปานกลาง
  • ฟัน       ฟันกรามแข็งแรง ฟันขาว มีลักษณะฟันแบบขบกรรไกร
  • ปาก      ริมฝีปากปกคลุมกรามไม่ห้อยย้วย หรือตึงคับเกินไป
  • ตา     ดวงตาลึก มีขนาดปานกลาง สีของนัยน์ตาจะมีสีใกล้เคียงกับสีขน เปลือกตาล่างกระชับ ไม่หย่อนคล้อย หนังตาไม่กลับเข้าหรือปริออก
  • หู          หูบาง เรียบเนียน  ยาวขนาบข้างแก้ม ปลายหูโค้งมน
  • จมูก      จมูกมีสีเดียวกับขน รูจมูกเปิดกว้าง
  • คอ        คอยาวกำลังพอดี แข็งแรง ราบเรียบ มีกล้ามเนื้อชัดเจน โค้งรับกับช่วงไหล่ไปยังด้านหลัง
  • อก        อกกว้างพอดี ลึก ลงไปยังระหว่างศอกทั้ง 2 ข้าง กระดูกซี่โครงขยายไปยังด้านหลัง แลดูบึกบึน
  • ลำตัว   ลำตัวแข็งแรง มีขนาดเหมาะสม ได้สัดส่วน ลำตัวมีลักษณะเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม กระดูกช่วงอกหนาใหญ่ไปจนถึงช่วงหลัง ไหล่ตรงตั้งฉากกับพื้นดิน ลำตัวของวิซสลามีความยาวมากกว่าความสูง เส้นลำตัวด้านหลังตรงดูมั่นคง กล้ามเนื้อกระชับได้รูป
  • เอว       -
  • ขาหน้า ไหล่ตรง แข็งแรง มีความยาวพอดีเหมาะกับช่วงตัว ขนานกับพื้น หัวไหล่ลาดไปทางด้านหลังกำลังพอดี ท่อนขามีความยาวเท่ากับช่วงไหล่ ขาหน้าตรง เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ข้อศอกอยู่ใกล้กัน
  • ขาหลัง   ต้นขาทำมุมกับท่อนขาล่างปานกลางกำลังดี มองจากทางด้านหลังเห็นขาหลังทั้ง 2 ข้างขนานกัน
  • หาง       โคนหางหนา หางไม่ตั้งขึ้น หรือม้วนขึ้นพาดไว้บนหลัง หรือห้อยดิ่งลงอยู่ระหว่างขา แต่ทิ้งห้อยลงตั้งแต่ช่วงบั้นท้าย บริเวณหลัง ลงไปยังระดับต้นขา ม้วนขึ้นเล็กน้อย 
  • ขน       ขนสั้น เรียบเนียน หนาแน่นชิดกันเป็นคล้ายผืนพรม ไม่มีขนชั้นล่าง
  • สีขน     ขนสีน้ำตาลทองแดงเป็นประกาย สีขนจะสว่างขึ้นบริเวณเหนือคอและหัวไหล่ ขนสีเข้มหรือว่าสีเหลืองถือว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน  แต่ถ้ามีแต้มเป็นสีขาวเล็กน้อยบริเวณหน้าอกยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ อย่างไรก็ตามหากมีแต้มสีขาวบริเวณเท้าถือว่าไม่ผ่านเกณฑ์ และที่สำคัญสีของขนวิซสลาจะต้องเป็นสีเดียวกับนัยน์ตา ขอบตา ปาก จมูก เล็บ และฝ่าเท้า


 ที่มา http://www.dogilike.com/breeds/10033/