Recent Post

อื่น ๆ / พันธุ์ผสม (Mixed-breed dog)

อื่น ๆ / พันธุ์ผสม (Mixed-breed dog)

เลี้ยงง่าย อัธยาศัยดี มีความตื่นตัวสูง



ลักษณะทั่วไป
     เป็นสุนัขที่เราพบเห็นทั่วไปตามท้องถนน ไม่มีลัษณะเฉพาะของสายพันธุ์ ซึ่งลักษณะจะแตกต่างกันไปตามสายพันธุ์ที่ได้รับการผสมมา

ความเป็นมา
     เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่ไม่มีความเป็นมาที่แน่ชัด เนื่องจากเกิดจากการผสมของสุนัขหลากหลายสายพันธุ์ แต่เป็นสุนัขที่มีมากในทุกประเทศ และพบเห็นได้ง่ายทั่วไปตามท้องถนน

การดูแล
     เป็นสุนัขที่เลี้ยงง่าย ไม่ต้องอาศัยการดูแลที่มากนัก สามารถเลี้ยงไว้เฝ้าบ้านได้ ถ้าพวกเขาเป็นสุนัขขนยาวก็ควรแปรงขนเป็นประจำ อาบน้ำ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง หากเป็นขนสั้นสามารถอาบได้เดือนละครั้ง ควรพาเขาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ฝึกวินัยให้ทำตามคำสั่ง ควรพาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ และฉีดวัคซีนตามกำหนด

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     สุนัขพันธุ์ผสม หรือ พันทางนี้ เหมาะสมกับผู้เลี้ยงทุกกลุ่ม เนื่องจากไม่สามารถระบุได้ว่ามีลักษณะนิสัยตามพันธุกรรมใด สายพันธุ์ไหน ดังนั้นผู้ที่คิดจะเลี้ยงควรศึกษาลักษณะนิสัย พลังงานของพวกเขาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ก่อนจะเลี้ยง หรือรับมาเลี้ยง มีเวลาดูแล พาไปออกกำลังกายเช่นเดียวกับหมาสายพันธุ์

ข้อควรจำ
     สุนัขพันธุ์ผสมมักไม่มีปัญหาเรื่องโรคประจำสายพันธุ์ แต่ก็ต้องการดูแลฉีดวัคซีน และตรวจสุขภาพเช่นเดียวกับสุนัขสายพันธุ์ ระวังบาดแผลจากความซุกซนเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เนื่องจากสุนัขพันธุ์ผสมส่วนใหญ่รักอิสระ ซุกซนวิ่งเล่นนอกบ้าน