Recent Post

อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ - Italian Greyhound ฉลาดหลักแหลม ขี้เล่น สุภาพ อ่อนโยน

อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ - Italian Greyhound
ฉลาดหลักแหลม ขี้เล่น สุภาพ อ่อนโยน



ลักษณะทั่วไป
     อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ มีรูปร่างเล็กและปราดเปรียว แต่ดูสวย สง่างามและน่ารักอ่อนหวาน ตามต้นตระกูลเกรย์ฮาวด์ ขนสั้นเกรียนมีหลายสี พวกเขาสามารถปรับตัวให้สามารถอยู่ได้ทั้งในเมืองและชนบท เป็นได้ทั้งเพื่อนเล่นและนักล่าตัวน้อย มีอายุโดยเฉลี่ย 14 -18 ปี

ความเป็นมา
     อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ เป็นสัตว์เลี้ยงอยู่คู่ครอบครัวชนชั้นสูงมากกว่าศตวรรษ สันนิษฐานว่าต้นกำเนิดมาจากแถบเมดิเตอร์เรเนียน ในประเทศกรีซและตุรกีมายาวนานกว่า 2,000 ปี แต่เริ่มมาเป็นที่รู้จักมากขึ้นในอิตาลี ช่วงค.ศ.ที่ 16 มีความสง่างาม และมีบุคคลิกที่โดดเด่น มีการนำเอาสุนัขพันธุ์นี้ไปใช้เป็นตัวแทนในงานศิลปะของจิตกรที่มีชื่อเสียงของอิตาลี ในยุคเรเนอซองซ์ อีกทั้งยังเป็นสุนัขที่ราชวงศ์ต่างๆ ในยุโรปชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นกษัตริย์ เจมส์ที่ 1 แห่งอังกฤษ, พระราชินีแอนน์แห่งเดนมาร์ก, และพระราชินีแคเทอรีนแห่งรัสเซีย เป็นต้น  อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ ได้เข้ามายังประเทศอังกฤษในค.ศ.ที่ 17 มีการผสมพันธุ์และเลี้ยงกันอย่างกว้างขวางจนเป็นที่นิยม

ลักษณะนิสัย
     อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ มีนิสัยขี้เล่น ฉลาดหลักแหลม สุภาพ อ่อนโยน แต่ตื่นตระหนกง่าย พวกเขาเชื่อฟังคำสั่ง ฝึกง่าย ไม่ก้าวร้าว รักที่จะใช้เวลาอยู่กับเจ้าของ เป็นเพื่อนที่ดีทั้งกับผู้ใหญ่และกับเด็ก รักอิสระ เป็นนักวิ่งความเร็วสูง และเป็นสุนัขเฝ้าบ้านที่ดี แต่พวกเขาจะเกิดอาการตื่นตัว และมีปฏิกริยาที่รุนแรงจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อตัวของพวกเขาเอง  

การดูแล
     เนื่องจากขนของอิตาเลียน เกรย์ฮาวด์สั้นเกรียน เงางามอยู่เสมอ การดูแลจึงไม่ยุ่งยากมาก ควรอาบน้ำ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง หรือใช้เพียงผ้าแห้งเห็ดตัวเขา หากไม่สกปรกมากนัก การอาบน้ำไม่ควรเป็นน้ำเย็น น้ำอุ่นจะดีที่สุด เพราะร่างกายของพวกเขาเปราะบางมากกับอุณหภูมิที่หนาวเย็น แต่ควรแปรงฟันเป็นประจำเพื่อป้องกันคราบหินปูนเกาะ การออกกำลังกายควรพาพวกเขาออกไปเดินเล่นและวิ่งเล่นเป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละครั้ง อิตาเลียนเกรย์ฮาวด์ เป็นสุนัขขี้เล่นและปราดเปรียวจนลืมตัว เผลอเล่นจนตัวเองบาดเจ็บ ผู้เลี้ยงต้องคอยดูแลความปลอดภัย ดังนั้นควรพาเขาออกไปเดินเล่นในที่ที่มีรั้วรอบขอบชิด หรือมีสายจูงติดไปด้วย

ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     แม้อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์อาศัยอยู่ได้ดีเยี่ยมในอพาร์ตเม้นท์ ไม่ควรล่ามเขาไว้ตลอดเวลา แต่พวกเขาต้องการเวลาได้เผาผลาญพลังงาน และออกกำลังกาย ดังนั้นผู้เลี้ยงควรมีช่วงเวลาและพื้นที่โล่งกว้างให้เขาได้วิ่งเล่นเป็นประจำทุกวัน พวกเขารักการเดินเล่นและจะผูกพันกับเจ้าของมากขึ้นหลังจากได้ออกกำลังกายร่วมกัน  อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงร่วมกับสุนัขพันธุ์ใหญ่ เพราะจะเกิดอาการตื่นกลัวได้ง่ายแล้วทำให้ตัวเองได้รับบาดเจ็บโดยไม่รู้ตัว อากาศที่หนาวเย็นก็มีผลต่อสภาพร่างกายของเขา ควรให้อยู่ในอากาศอบอุ่นไม่หนาวจนเกินไป หากผู้เลี้ยงต้องการสุนัขที่ดูแลทำความสะอาดง่ายไม่ยุ่งยาก อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์มีขนสั้นเกรียนทำความสะอาดง่าย เหมาะกับผู้เลี้ยงที่ต้องการเลี้ยงสุนัขที่ดูแลและทำความสะอาดง่าย

ข้อควรจำ
     แม้อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์จะดูตัวเล็ก เปราะบาง ซึ่งจริงๆ แล้วพวกเขาแข็งแรงกว่าภาพที่เห็น จนเมื่อเขาย่างเข้าอายุได้เพียงปีกว่าๆ กระดูกของพวกเขาจะเริ่มมีปัญหา ค่อยๆ เปราะบางลง บริเวณขาและหาง อย่างไรก็ตามพวกเขาจะแข็งแรงขึ้นหลังจาก 18 เดือนนั้น แต่ก็ต้องระวังเมื่ออายุมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีโรคที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เช่น โรคเกี่ยวกับข้อต่อ สะโพกเคลื่อน ต้อกระจก ลมบ้าหมู และประสาทด้านชา ดังนั้นจึงควรพาเขาไปพบสัตวแพทย์อย่างสม่ำเสมอ

มาตรฐานสายพันธุ์
ขนาด -เพศผู้ส่วนสูง 12-15 นิ้ว น้ำหนัก 3-5 กิโลกรัม ส่วนเพศเมียส่วนสูงและน้ำหนักเฉลี่ยเท่ากับอิตาเลียน เกรย์ฮาวด์เพศผู้
ศรีษะ  -แคบ แบน  ยาว  เล็กลงที่ปลายจมูก จุดหักบริเวณสันจมูก ระหว่างตาทั้ง 2 ข้างหักเข้าเล็กน้อย
ฟัน     ฟันขบกรรไกร คือ ฟันบนด้านในสัมผัสกับฟันล่างด้านนอก
ปาก   -ปากยาวได้รูป ริมฝีปากดำ และกระชับ
ตา      -ดวงตาดำ ฉลาด สดใส
หู       -เล็กกำลังดี  ใบหูพับลงไปทางด้าน  ยกเว้นเวลาตื่นตัวหูจะตั้งขึ้น
จมูก   -สีดำ หรือสีน้ำตาล หรือสีต่างๆตามที่อยู่บนตัวสุนัข
คอ     -ยาว เพรียว โค้งรับกับไหล่ แลดู สง่างาม
อก     -ลึกและแคบ
ลำตัว  -ยาวปานกลาง ส่วนที่สูงที่สุดอยู่บริเวณบนของลำตัวขับเน้นสีข้างให้ลำตัวดูสง่างาม ท้ายลำตัวลาดลงจรดโคนหาง
เอว     -
ขาหน้า -ยาว ตรง และ ลาดลงสวยงามจากใต้ไหล่ กระดูกขาหน้าสวยได้รูปและ แข็งแรง
ขาหลัง -ยาว หน้าแข้งแข็งแรง กล้ามเนื้อกระชับสวย มองจากด้านหลังจะเห็นขาหลังขนานกัน หน้าขาโค้ง ข้อเท้าแข็งแรง ทิ้งตรงถึงเท้า
หาง     -ยาวทิ้งต่ำถึงข้อขาท่อนล่าง ค่อยๆเรียวเล็กลงตอนปลาย บริเวณปลายหางโค้ง - ขน
ขนสั้นเนียนนุ่ม เงางาม เหมือนแพรไหม
ขน     -ขนชั้นเดียว สั้นเกรียน เรียบเนียน
สีขน   -สีและตำหนิไม่ระบุเฉพาะ แต่ปกติจะมีสีเทา สีเทาอมน้ำเงินเข้ม ดำ และ สีน้ำเงินเข้ม  อย่างไรก็ตามตำหนิไม่ควรมีลักษณะเป็นลาย หรือตำหนิบนตัวสีน้ำตาลแทน