Recent Post

บอสตัน เทอร์เรียร์ (Boston Terrier)

บอสตัน เทอร์เรียร์ (Boston Terrier)

<<<<<หน้ามึน อารมณ์ดี ขี้เล่น>>>>>

 ลักษณะทั่วไป
     สุนัขพันธุ์ บอสตัน เทอร์เรียร์ ลักษณะท่าทาง ของสุนัขสามารถบอกความมุ่งมั่น ความแข็งแรงและมีความตื่นตัว แม้จะเป็นสุนัขตัวเล็กแคระ แต่เขามีโครงสร้างได้สัดส่วน มีความสง่างาม โดยเฉพาะดวงตาโตใหญ่ที่บ่งบอกความรู้สึกได้

 ความเป็นมา
     บอสตัน เทอร์เรียร์พัฒนาสายพันธุ์ในประเทศสหรัฐอเมริกา แมสซาชูเซ็ตต์ มีบรรพบุรุษของเขาคือสายพันธ์อิงลิช บูลด็อก และอิงลิช ไวท์ เทอร์เรียร์ เป็นสุนัขที่เลี้ยงกันในกลุ่มคนรวย ได้รับจดทะเบียนโดยสมาคมพัฒนาพันธุ์สุนัขสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1893

  ลักษณะนิสัย
      บอสตันเทอร์เรียนเป็นสุนัขที่เป็นมิตรทั้งกับคนและสัตว์อื่นๆ ร่าเริง กระตือรืร้น ฉลาดหลักแหลม ต้องการความรัก และการเอาใจใส่จากสมาชิกในครอบครัว แต่ก็พร้อมจะมอบความรัก ทุ่มเทให้แก่คนในครอบครัวเช่นกัน พวกเขาเป็นสุนัขที่มีความมุ่งมั่น รักการทำกิจกรรมเกือบทุกชนิด อีกทั้งยังรักความสะอาด ชอบอยู่เงียบๆ ข้างๆ เจ้าของ ไม่ไฮเปอร์ ซนและวุ่นวายให้ปวดหัว

การดูแล
     บอสตัน เทอร์เรียเป็น้องหมาขนสั้น เรียบเนียน ทำความสะอาดง่าย เน้นการแปรงขนเป็นประจำทุกวัน อาบน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เน้นดูแลรอบใบหน้า หู และดวงตาเป็นพิเศษ ส่วนการออกกำลังกายควรพาออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน เดินเล่น วิ่ง หรือหากิจกรรมให้ทำร่วมกับครอบครัว

 ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     บอสตัน เทอร์เรีย เลี้ยงไม่ยาก สามารถอยู่ได้ในพื้นที่แคบอย่างเช่นอพาร์ตเม้นท์ การทำความสะอาดก็ไม่ยุ่งยาก แต่อาจจะต้องพาไปออกกำลังกายบ้างเพื่อควบคุมน้ำหนักและจะการกับพลังงานส่วนเกิน ไม่ควรเลี้ยงพวกเขาให้อยู่แยกจากคน หรือเลี้ยงไว้นอกบ้าน เพราะพวกเขาต้องการความรักและต้องการอยู่ใกล้คิดกับคนในครอบครัว

 ข้อควรจำ
     บอสตัน เทอร์เรียน มีแนวโน้มว่าจะเกิดปัญหาเกี่ยวกับดวงตาและหู ไม่ว่าจะเป็น เชอร์รี่อาย ต้อกระจก ภาวะตาแห้ง หูอักเสบ หูหนวก ดังนั้นหากมีอาการผิดปกติควรพาไปปรึกษาสัตวแพทย์ทันที

 มาตรฐานสายพันธุ์
ขนาด ความสูงจากพื้นถึงหัวไหล่ประมาณ 30 ซม.ถึง 45 ซม.
น้ำหนักประมาณ 6.8 กก.ถึง 12 กก.
ศรีษะ   มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยม ส่วนบนของศีรษะค่อนข้างแบน ขนาดศีรษะพอดีกับลำตัว ไม่ดูใหญ่หรือเล็กกว่าจนเกินไป จุดหักบนใบหน้ากำลังดี
ฟัน       ฟันหน้าของขากรรไกรล่างยื่นออกมา (undershot)
ปาก     กระบอกปากกว้างและสั้น
ตา        ดวงตากลมโต ตาทั้ง 2 ข้างห่างกัน
หู         หูเล็กตั้งขึ้นเป็นทรงสามเหลี่ยม จะปล่อยให้เป็นธรรมชาติหรือจะขลิบใบหูออกก็ได้
จมูก     จมูกดำเป็นมัน
คอ       โค้งเล็กน้อยกำลังพอดี เรียบเนียน กล้ามเนื้อกระชับ
อก       อกกว้างลึก
ลำตัว    ลำตัวสมส่วน กระทันรัด กล้ามเนื้อกระชับ
เอว       -
ขาหน้า ขาหน้าตรง แข็งแรง เต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ มองจากด้านหน้าจะเห็นขนานกันทั้ง 2 ข้าง
ขาหลัง ต้นขาแข็งแรงเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ ช่วงโค้งหน้าขารับกับท่อนขาล่างกำลังดี ท่อนขาล่างถึงข้อเท้าสั้น
หาง      หางสั้น ทิ้งลงต่ำ แต่ในบางขณะจะยกขึ้นสูงเป็นเส้นขนานกับพื้น
ขน       ขนสั้น เรียนเนียน เงางาม
สีขน    สีขาวกับสีดำ,สีลายเลือกับสีขาว, สีแมวน้ำ หรือ สีน้ำตาลเข้มเฉดกับสีขาว