Recent Post

ซาลูกิ (Saluki) สง่างาม เฉลียวฉลาด คล่องแคล่ว ว่องไว

 ซาลูกิ (Saluki) สง่างาม เฉลียวฉลาด คล่องแคล่ว ว่องไว



 ลักษณะทั่วไป
     แม้ว่าซาลูกิจะมีความสง่างาม บอบบาง แต่มีความเฉลียวฉลาด คล่องแคล่ว ว่องไว แข็งแรง ทนทาน สมกับที่มีสายเลือดสุนัขล่าเนื้อ ซาลูกิมีขนยาวสลวยปกคลุมถึงช่วงขา  สีขนมีทั้งสีขาว สีครีม สีทอง สีแดง สีน้ำตาลลูกกวาง สีเทาผสมน้ำตาลแทน สีดำผสมสีน้ำตาลแทน หรือมีปนกัน 3 สี อายุโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1214 ปี



ความเป็นมา
     ซาลูกิมีถิ่นกำเนิดในประเทศอียิปต์  ในฐานะสุนัขของราชวงศ์แห่งอียิปต์  พวกเขาเป็นสุนัขที่ได้รับความชื่นชมและภาคภูมิใจว่ามีรูปร่างที่สง่างามมาก เฉกเช่นรูปลักษณ์ของกษัตริย์ฟาโรห์  แต่เดิมชาวอาหรับนำซาลูกิไปใช้ล่ากวาง เนื่องจากพวกเขาทนกับ สภาพอากาศแบบทะเลทราย ได้ดี สายตาว่องไว มีความสามารถในการล่าสัตว์ ซึ่งในปีค.ศ. 1840 ได้มีการนำเข้าซาลูกิยังประเทศอังกฤษเป็นครั้งแรก โดยถูกนำไปเลี้ยงไว้เพื่อล่ากระต่ายป่า

 ลักษณะนิสัย
     ซาลูกิมีนิสัยรักอิสระเหมือนแมว ฉลาดหลักแหลม กล้าหาญ ซื่อสัตย์ แต่มีอ่อนไหวบ้าง เป็นมิตรกับผู้คน โดยเฉพาะกับคนในครอบครัว ไม่ก้าวร้าว ซาลูกิมีเชื่อสายของสุนัขล่าเนื้อ จึงเป็นสุนัขที่สามารถฝึกสอนให้เชื่อฟังได้ดี แต่ต้องอาศัยความอดทน พวกเขาต้องการพื้นที่โล่งกว้างสำหรับวิ่งเล่น ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

การดูแล
     แม้ว่าซาลูกิจะอยู่ได้ดีภายในบ้าน แต่พวกเขาก็ต้องการออกไปนอกห้องหรือนอกบ้านบ้าง มีพื้นที่กว้างๆ ให้ได้ออกกำลังกาย โดยเฉพาะช่วงขาที่ยาวเป็นพิเศษ ซาลูกิชอบอยู่ในอากาศอบอุ่น แต่พวกเขาก็สามารถเจริญเติบโตได้ทุกที่ ควรแปรงขนให้อย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์  นอกจากขนแล้วยังต้องดูแลความสะอาดบริเวณตา หู และเท้า 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ไม่ควรอาบน้ำเป็นประจำทุกสัปดาห์ ผิวหนังพวกเขาบอบบาควรใช้ยาสระขนชนิดอ่อน ควรปล่อยให้แห้งโดยแสงแดดตามธรรมชาติ และหมั่นดูแลดูบาดแผลที่เล็บซึ่งอาจเกิดขึ้นเวลาวิ่งเล่น



 ผู้เลี้ยงที่เหมาะสม
     มีพื้นที่สนามหญ้ารอบบริเวณบ้านให้เขาได้วิ่งเล่น ออกกำลังกายช่วงขา พาเขาวิ่งเล่นเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งควรจะมีเวลาดูแลรายละเอียดในการรักษาทำความสะอาด  ผิวหนังของสุนัขพันธุ์ซาลูกิบอบบางมากต้องดูแลอย่างสม่ำเสมอ

ข้อควรจำ
     35.6 เปอร์เซ็นต์ของซาลูกิ เสียชีวิตจากโรคมะเร็งตับ มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ถัดลงมาเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ เช่น โรคหัวใจล้มเหลว ดังนั้น ผู้เลี้ยงควรดูแลเรื่องการกินและสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาเป็นอย่าง หมั่นพาไปตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีน เป็นประจำ

 มาตรฐานสายพันธุ์
ขนาด  เพศผู้มีความสูงโดยประมาณ 2328 นิ้ว น้ำหนัก 20.529.5 กิโลกรัม ส่วนเพศเมีย ส่วนสูงประมาณ 1826 นิ้ว น้ำหนัก 15.925 กิโลกรัม
ศรีษะ ยาว ไม่กว้าง กว้างขึ้นช่วงระหว่างหูทั้ง 2 ข้าง บริเวณสันจมูกหักเข้าเล็กน้อยทอดตัวยาวแหลมไปจนถึงปลาย
ฟัน       แข็งแรงและเรียงไล่ระดับอย่างเป็นระเบียบ
ปาก     -
ตา        ดวงตากลมโตรูปไข่ สีเข้มสุกใส ไม่โปนออกมานอกเบ้าตา
หู         ยาวปกคลุมด้วยขนยาวสวยที่ทิ้งตัวลงมาตั้งแต่บริเวณศีรษะ
จมูก     มีสีดำหรือด่าง
คอ       ยาว เคลื่อนไหวได้ดี ยืดหยุ่น แต่มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง
อก       ลึก แคบกำลังดี
ลำตัว  ลำตัวมีรูปทรงไข่ กล้ามเนื้อช่วงไหล่แน่น แข็งแรง หลังแบนราบ กล้ามเนื้อสะโพกโค้งเล็กน้อย
เอว       -
ขาหน้า ขาหน้าตั้งตรง ความยาวจากช่วงไหล่ถึงข้อเท้าจะยาวเป็นพิเศษ ไหล่ลาดเอียงไปทางด้านหลังกำลังดี มีกล้ามเนื้อแข็งแรง ไม่เหลวนุ่ม
ขาหลัง แข็งแรง ช่วงต้นขาของขาหลังโค้งงอได้รูปลงไปจนถึงข้อเท้า เน้นให้เห็นรูปทรงขาที่สง่างามราวม้าแข่ง อีกทั้งเห็นถึงพลังและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพื่อช่วยให้การก้าวกระโดดมีประสิทธิภาพสูง
หาง   ยาว ทิ้งต่ำ และโค้งตามธรรมชาติ มีขนยาวตรงสวยงามปกคลุม ที่ด้านนอกของหาง
ขน   ยาวเนียนนุ่มสลวยราวกับแพรไหม โดยเฉพาะขนยาวบางๆ ปกคลุมที่ขาทั้ง 4 ข้าง บริเวณด้านหลังของหน้าแข้ง บนหน้าแข้ง และไหล่
สีขน  สีขนมีทั้งสีขาว สีครีม สีทอง สีแดง สีน้ำตาลลูกกวาง สีเทาผสมน้ำตาลแทน สีดำผสมสีน้ำตาลแทน หรือมีปนกัน 3 สี (ขาว ดำ และน้ำตาลแทน)